Soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội - Kết nối tri thức
1/7/2025 7:59:43 PM
s2hoan ...

Soạn bài Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội - Kết nối tri thức

Ở sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, bạn đã học văn bàn "Tôi có một ước mơ" của Mác-tin Lu-tho Kinh (Martin Luther King). Văn bản đó giúp các bạn hình dung cấu trúc và những yếu tố của văn bản nghị luận được viết dưới hình thức một bài phát biểu. Trong bài học này, bạn có cơ hội đại diện cho tập thể lớp, tổ chức đoàn hộ, cộng đồng dân cư, hoặc đóng vai một nhà lãnh đạo, nhà hoạt động xã hội,.. viết bài phát biểu để hưởng ứng hoặc phát động một phong trào, hoạt động xã hội mang lại lợi ích chung. Có thể hình dung văn bản này sẽ được đọc trong một buổi lễ phát động nhưng không nhất thiết như vậy. Trên thực tế, bài phát biểu có thể đến với công chúng dưới hình thức một văn bản viết miễn là có nội dung phù hợp để đọc trong một buổi lễ phát động.

* Yêu cầu

- Giới thiệu được phong trào hoặc hoạt động xã hội mà người viết muốn hưởng ứng hoặc phát động và nói rõ tầm quan trọng, tính cấp bách của nó; có cách mở đầu thu hút được sự chú ý của người đọc.

- Triển khai hệ thống luận điểm chặt che, sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục;

giúp người tiếp nhận hiểu rõ lí do người viết hưởng ứng hay phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội.

- Nêu được ý kiến trái chiều có thể có và sử dụng lí lē, bằng chứng phản bác để tăng tính thuyết phục cho văn bản.

- Sử dụng hiệu quả các yếu tố thuyết minh và biểu cảm để tăng thêm xúc tác động của bài phát biểu.

- Có kết bài gây ấn tượng, thuyết phục người đọc thay đổi nhận thức hoặc hành động.

* Phân tích bài viết tham khảo:

1. Giới thiệu chương trình hành động mà người viết muốn công chúng quan tâm; nêu tầm quan trọng, tính cấp bách của nó.

Trả lời

Đây là điều cần thiết ở một bài phát biểu, phải nêu rõ ràng nội dung phát biểu để khẳng định tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề.

2. Trình bày hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng về những nỗ lực đã có.

Trả lời

Hệ thống luận điểm:

- Cảnh báo ngân sách phòng chống HIV đang tăng lên đáng kể nhờ sự cam kết của nhiều quốc gia.

- Việc lập quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, lao và sốt rét

- Những nhóm từ thiện cộng đồng xuất hiện và tiên phong trong cách phong trào.

3. Nhiều bằng chứng (sự việc thực tế và số liệu thống kê) cho thấy những nỗ lực đã có là chưa đủ.

Trả lời

Người viết đã đưa ra hàng loạt những bằng chứng thực tế và có cả số liệu thông kê rõ ràng, cụ thể để cho biết rằng tất cả những nỗ lực nêu ở trên là chưa đủ, và mong muốn cần có sự cố gắng nhiều hơn trong tương lai.

4. Sử dụng các yếu tố biểu cảm (nêu nạn nhân là phụ nữ và trẻ em) để tác động đến tình cảm, cảm xúc của người tiếp nhận.

Trả lời

Người viết rất khéo léo qua cách lấy sự đồng cảm của người nghe để khơi gợi cảm xúc đồng thời tuyên truyền, kêu gọi cho người nghe hiểu được tác hại đáng sợ của HIV/AIDS.

5. Lí lẽ và bằng chứng chứng minh sự chậm trễ đặt ra thách thức mang tính toàn cầu.

Trả lời

Khẳng định đây là vấn đề cần chung tay, cùng nhau nỗ lực để đưa HIV/AIDS lên thành vấn đề hàng đầu.

6. Nêu ý kiến trái chiều để phản bác nhằm tăng sức thuyết phục cho bài viết.

Trả lời

Gợi sự đồng cảm của người nghe bằng cách chỉ ra vẫn con rất nhiều người bị kỳ thị ngoài kia

7. Cách kết bài gây ấn tượng đối với người đọc, kêu gọi mọi người thay đổi nhận thức và hành động.

Trả lời

Cách kết bài gây sự hứng khởi, làm tăng ý chí và nhiệt huyết cho người nghe.

* Trả lời câu hỏi sau khi đọc bài viết tham khảo:

Câu 1 (trang 119 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tác giả viết bài này trong bối cảnh nào?

Trả lời

Bài viết được viết vào năm 2003, khi đại dịch HIV/AIDS đang hoành hành trên toàn thế giới, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và kinh tế.

Câu 2 (trang 119 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bài viết kêu gọi điều gì? Lời kêu gọi đó hướng đến đối tượng nào?

Trả lời

- Bài viết kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS

- Lời kêu gọi này hướng đến tất cả mọi người, bao gồm chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và toàn thể cộng đồng.

Câu 3 (trang 119 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Những luận điểm nào được tác giả triển khai để thuyết phục người tiếp nhận hưởng ứng cuộc đấu tranh chống lại HIV/AIDS? Lí lẽ và bằng chứng được dùng trong văn bản có gì đáng chú ý?

Trả lời

HIV/AIDS là một đại dịch nguy hiểm cần được đẩy lùi. Đại dịch này đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và kinh tế, và nếu không được phòng chống hiệu quả, HIV/AIDS có thể lây lan rộng rãi. Việc đẩy lùi HIV/AIDS không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân hay tổ chức mà là trách nhiệm chung của toàn cộng đồng.

Thống kê cho thấy số người nhiễm HIV/AIDS và số ca tử vong do đại dịch này vẫn ở mức đáng báo động. Tuy nhiên, một số quốc gia đã đạt được thành công trong nỗ lực phòng chống HIV/AIDS, minh chứng cho khả năng kiểm soát và đẩy lùi đại dịch. Các tổ chức quốc tế uy tín cũng đã liên tục kêu gọi hành động nhằm ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Câu 4 (trang 119 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Ý kiến trái chiều nào được đề cập trong văn bản? Việc nêu ý kiến trái chiều đó có tác dụng gì? Nếu có thì sự hưởng ứng đó do đâu mà có?

Trả lời

- Ý kiến trái chiều được đề cập trong văn bản:

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...